6 điểm đáng chú ý nhất về thị trường quảng cáo rút ra từ Cannes Lions 2022

Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions 2022 đã chính thức khép lại, hoàn thành sứ mệnh vinh danh và kết nối các tài năng quảng cáo trên toàn thế giới. Ngoài những giải thưởng danh giá, 365VN cho rằng sự kiện này còn để lại 6 góc nhìn sâu sắc về thị trường quảng cáo năm nay.  1.Sáng tạo thiên về thực hành Sản phẩm và dịch vụ do các agency tạo ra mới chính là tâm điểm của sự chú ý tại Cannes Lions năm nay. Agency VMLY & R đã giành chiến thắng hai lần ở hạng mục Pharma và Health & Wellness, vì đã phát triển hệ thống lưu trữ tiếng nói dành cho những người bị mất giọng do mắc bệnh thần kinh vận động. Hay DDB Mexico cũng giành giải thưởng Glass Grand Prix cho ứng dụng “Data Tienda” – Hệ thống tích điểm tín dụng cho phụ nữ, giải quyết thực trạng 83% phụ nữ Mexico không thể khởi nghiệp vì không có quyền truy cập vào thẻ tín dụng. Các chủ giải thưởng Cannes Lions cho rằng “sáng tạo trong quảng cáo đã không còn thiên về lý thuyết, mà là tạo ra những sản phẩm có tác động thực sự lên cộng đồng, vào tạo ra được những khác biệt tiến bộ cho thế giới”.
2.Thế giới vẫn sẽ nói về Web3 Gary Vaynerchuk, Chuyên gia truyền thông xã hội và tiếp thị kỹ thuật số đã tham gia buổi trò chuyện có tên “Cuộc cách mạng NFT”, khẳng định rằng Web3 sẽ là tương lai của ngành công nghiệp quảng cáo. “Trong vòng 25 năm tới, Web3 và NFT sẽ dần được định hình. Nó chính là những không gian quảng cáo lành mạnh, trao quyền sáng tạo cho content creator và giúp họ được hưởng đầy đủ quyền lợi. Sẽ có làn sóng nhân sự bỏ việc tại các tổ chức quảng cáo và lui về làm nghệ thuật cho riêng họ trên Web3”, Vaynerchuk nói.
3.Tính bền vững vẫn còn là vấn đề nhức nhối  Lại một lần nữa, Cannes Lions chứng kiến những pha quấy nhiễu đến từ cộng đồng ủng hộ tính bền vững. Gustav Martner, Cựu Giám đốc điều hành Crispin Porter & Bogusky Europe và cũng là người từng đoạt giải Cannes Lions đã bất ngờ nhảy lên sân khấu khai mạc và giơ cao biểu ngữ “Không có giải thưởng nào trên một hành tinh chết. Phản đối quảng cáo hóa thạch!”. Gustav Martner nói rằng giới quảng cáo đang trốn tránh trách nhiệm với biến đổi khí hậu, làm sao nhãng sự chú ý của dư luận khỏi tình trạng môi trường ngày nay. Bên cạnh đó, tổ chức Clean Creative cũng đã đặt tấm gương trong xuyên suốt một tuần diễn ra Cannes Lions, với nội dung “Người trong gương đang chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu” gửi đến bất kì ai đi lướt qua. Họ cũng sử dụng Instagram, Twitter và TikTok để kêu gọi giới quảng cáo ngừng hợp tác với các công ty lớn trong ngành nhiên liệu hóa thạch như ExxonMobile, American Petroleum và National Gas Industry ở Canada.
Người phát ngôn của Cannes Lions cũng đã lên tiếng sau những phản ứng về tính bền vững: “Cannes Lions là sự kiện tập hợp những bộ óc sáng tạo nhất thế giới. Chúng ta sẽ cùng ngồi lại để giải quyết một số thách thức lớn nhất của ngành. Năm nay, chúng tôi cũng đang tập trung vào những vấn đề cấp bách nhất, bao gồm cả chủ đề mà Martner nhắc tới là tính bền vững”. 4.Cuộc chiến Nga – Ukraine chưa từng bị lãng quên Vì lo sợ tình cảnh của Ukraine sẽ bị thế giới lãng quên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã xuất hiện trong ngày thứ 2 diễn ra Cannes Lions, kêu gọi ngành công nghiệp sáng tạo sử dụng sức mạnh của mình để “duy trì sự chú ý” của truyền thông với cuộc chiến này. Cụ thể, cựu diễn viên hài và cũng là đương kim tổng thống Ukraine cho biết: “Ukraine cần những đồng minh là các nhà sáng tạo trên thế giới. Những chiến dịch quảng cáo và công việc sáng tạo của các bạn sẽ tiếp thêm sức mạnh cho cuộc chiến đấu vì tự do đang diễn ra tại Ukraine. Chúng ta đang chiến đấu không chỉ cho tự do của riêng chúng ta, mà còn cho sự tự do của toàn bộ thế giới dân chủ”. Đáp lại lời kêu gọi này, Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions đã trao giải Digital Craft Grand Prix cho “Backup Ukraine”, một chiến dịch của UNESCO nhằm bảo tồn các hiện vật văn hóa của đất nước này giữa chiến tranh. Công ty quảng cáo WPP cũng thông báo sẽ tham gia các dự án thu hút đầu tư vào Ukraine này nhằm giúp tái thiết nền kinh tế. 5.Netflix gây tò mò với những bước đi kế tiếp Netflix, nền tảng trực tuyến từng kiên quyết không bao giờ chạy quảng cáo cuối cùng cũng đã gia nhập thị trường thương mại này. Ông Ted Sarandos, đồng Giám đốc Điều hành Netflix đã xuất hiện tại Cannes Lions năm nay với mục tiêu là “tìm kiếm đối tác để phát triển mô hình chạy quảng cáo trên nền tảng”. Trong đó, Google sẽ là ứng cử viên hàng đầu của Netflix. “Nếu có bất kì đối tác nào phù hợp bây giờ, đó sẽ là Google”, đại diện Netflix cho biết. Ngoài ra, theo báo cáo từ Wall Street Journal, Comcast NBCUniversal cũng được dự đoán sẽ là cái tên tiếp theo hợp tác với Netflix trong việc phát triển hình thức quảng cáo.
6.Công nghiệp quảng cáo đang chuẩn bị cho đợt suy thoái kinh tế Do ảnh hưởng của cuộc chiến Nga – Ukraine và quyết định đóng cửa khẩu của Trung Quốc, nền kinh tế thế giới đang trải qua một đợt biến động, có nguy cơ dẫn tới lạm phát cao khi các mặt hàng thiết yếu như xăng bất ngờ leo thang giá cả. Theo trang tin AdAge, giám đốc các agency cho rằng các khách hàng (client) của họ đang chuẩn bị cho một cuộc suy thoái kinh tế tiềm ẩn. Đợt suy thoái này đã khiến các thương hiệu giảm ngân sách tiếp thị hoặc tệ hơn là cắt giảm hoàn toàn. Philippe Krakowsky, Giám đốc điều hành của Interpublic Group of Cos nói: “Vẫn chưa có động thái cắt giảm nào từ các marketer. Thế nhưng, đứng trước biến động thị trường, các thương hiệu rõ ràng là đang cân nhắc về chuyện đó”.
Nguồn: AdvertisingVietnam