Dược phẩm và truyền thông đại chúng

Một sản phẩm tốt thôi là chưa đủ để thuyết phục hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Câu chuyện về nhãn hàng và dịch vụ cùng sản phẩm mà họ đang cung cấp mới là thứ khách hàng quan tâm khi nói về ấn tượng và ghi nhớ. Thời đại 4.0, tương tác và uy tín của doanh nghiệp được đầy lên hàng đầu. Truyền thông cho các doanh nghiệp dược lại được đặt ra vô vàn câu hỏi để phát triển. Cùng 365VN khám phá về truyền thông ngành dược và hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh.

 

Truyền thông đại chúng

Photo video isometric composition with mass media news reporters and journalist characters with editable text Free Vector

Tại sao có riêng một ngành học về truyền thông cho các sinh viên? Chính là bởi định hướng cho một nền công nghiệp phát triển trong tương lai. Khi tập trung vào các phương pháp truyền đạt thông tin qua âm thanh, hình ảnh, văn bản,.. sẽ đều mang lại hiệu quả.

Truyền thông đại chúng – mass communication là hoạt động truyền thông trên nhiều nền tảng, nhằm trao đổng thông tin tới nhóm công chúng lớn qua 8 lĩnh vực chính: Báo in, sách, tạp chí, văn bản lưu trữ, phát thanh, điện ảnh, truyền hình, và Internet. Phát triển hơn cả ơ các hình thức này mà ta thường quan tâm và biết tới là truyền hinh, truyền thanh, và Internet. 

Bài viết này tập trung vào  truyền thông đại chúng của ngành dược ở mảng truyền hình và phát thanh.

Truyền thông đa phương tiện

Ở các hệ thống buôn bán, ta sẽ biết tới Omni channel – bán hàng đa kênh khi sản phẩm sẽ tiếp cận khách hàng qua nhiều trải nghiệm ở các nền tảng khác nhau từ bán lẻ, bán buôn, trực tuyến,.. Tương tự với truyền thông đa phương tiện, hoạt động quảng bá sẽ được thực hiện trên nhiều phương thức, loại hình và cách tiếp cận khách hàng khác nhau, nhằm đa dạng hóa số lượng khách hàng đích và độ phổ biến.

Hiểu đơn giản, một nhãn hàng có thể ứng dụng truyền thông đa phương tiện khi hình ảnh họ được truyền tại ở khắp nơi, từ xe buýt nơi công cộng tới rạp chiếu phim, hay từ cửa hàng nhỏ lẻ cho tới sàn thương mại điện tử rộng lớn.

Truyền thông dược phẩm

Theo báo cáo quý II năm 2019 của Nielsen, yếu tố sức khỏe đã vươn lên vào top mối quan tâm hàng đầu của người Việt Nam với 44% người được khảo sát đề cập. Dừng lại ở mức độ quan tâm mà chưa bắt đầu chăm sóc thì quả thật là một điều thiếu sót đối với chính bản thân mình. Đó là lý do tại sao ngành dược lại càng ngày càng phát triển khi con người chuyển sang xu hướng đưa sức khỏe làm trọng tâm.

Sự cạnh tranh của các nhãn hàng dược cũng đi kèm cùng cuộc cạnh tranh truyền thông. Bởi doanh nghiệp nào được ưa thích, được biết tới nhiều hơn mới là người có chỗ đứng trên thị trường này.

Những ngày qua, khi quả thể giới phải gồng mình đối mặt với dịch bệnh Covid 19,  yếu tố sức khỏe được đưa lên làm mối quan tâm hàng đầu của các quốc gia. Khi số lượng người mắc bệnh và khỏi bệnh ngày càng cao nhưng những biến chứng của hậu Covid không khỏi làm người ta rùng mình. Chuyên ra khẳng định rằng sau khi nhiễm Covid 19, người bệnh dù khỏi nhưng vẫn bị ảnh hưởng ở các chức năng khác trên cơ thể như thính giác, lưu thông máu, hô hấp,… Nhìn tới thói quen sức khỏe của cộng đồng về đeo khẩu trang, ta đã thấy một xu hướng số đông và một nhu cầu chung của cộng đồng.

Từ đó, truyền thông ngành dược càng trở thành một sân chơi đầy thách thức cho các nhãn hàng. Lĩnh vực này đòi hỏi các công ty kinh doanh quảng cáo khi đòi hỏi sự phù hợp, đúng thời điểm để không bị các đối thủ khác vượt mặt.

Ngành dược trên truyền thông đại chúng

Trước hết, ta sẽ đặt truyền thông đại chúng ngành dược vào bối cảnh của phương tiện truyền hình, phát thanh. Đây là những hình thức cơ bản và mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc mà ngành dược thường sử dụng.

Truyền hình:

Live breaking news tv studio interior with television news program presenters characters Free Vector

Một người thường dành ra 73 phút mỗi ngày của mình để xem truyền hình. Trong khoảng thời gian ấy, quảng cáo nhãn hàng của bạn trên loại hình này trở thành một lựa chọn đầy tiềm năng. Bởi thời lượng quảng cáo thường chỉ kéo dài khoảng vài giây. Cùng với hình ảnh và màu sắc thu hút thì người xem vẫn sẽ tiếp tục ở lại cùng với sản phẩm của bạn. Theo khảo sát của Nielsen, có tới 68% người xem đều tin tưởng vào quảng cáo trên truyền hình. Lượng người xem ổn định và độ tuổi phù hợp với nhiều loại hình, quảng cáo truyền hình đảm bảo lượt tiếp cận, đổ phủ sóng, uy tín, và chất lượng.

Bên cạnh đó, vì đây là sân chơi cho những “ông lớn” nên những nhãn hàng dược có thể tham khảo. Một số phương thức quảng cáo trên truyền hình như: TVC, logo, Pop-up, chạy chữ, tư vấn tiêu dùng, hay tài trợ chương trình.

Radio

Tần số radio dường như phủ sóng trên mọi miền đất nước khi từ những chiếc điện thoại cầm tay, máy phát để bàn, máy tính, hay ô tô thì đều có thể mở bất kỳ một kênh radio nào bạn muốn. Thính giả của radio HCM có tới 50% là người ở độ tuổi 15-30 và sẽ tiếp tục nhân rộng tới các phạm vi khác. Đối với ngành dược, độ tuổi nào cũng cần tới những sản phẩm của ngành này. Đặc biệt ở lứa tuổi trung niên là những người có thu nhập và nhu cầu cao thì thói quen tiêu dùng dược lại càng được củng cố.

Radio mang lại tính gợi nhớ cao hơn cho người nghe bởi nó không bị chi phối bởi hình ảnh và cũng sẽ tránh được việc khán giả bỏ qua quảng cáo bởi chương trình yêu thích trên radio của họ sẽ không phát trên nền tảng nào khác và họ phải nghe hết quảng cáo để tiếp tục theo dõi.Một số loại hình tiếp thị trên radio cần lưu ý là: TVC, băng tự giới thiệu, và tài trợ chuyên mục.

 

5 xu hướng kết hợp marketing dược hiện nay (theo Ampliz)

Social media icons Free Vector

Tiếp thị tự động hóa & AI

Các doanh nghiệp dược phẩm sẽ ưu tiên khách hàng theo mức độ quan tâm, tương tác của họ đối với doanh thu từ các chiến dịch tiếp thị. Để thay đổi các tác động thủ công, việc tự động hóa và sử dụng trí tuệ nhân tạo dường như đưa ra giải pháp an toàn cho ngành dược khi tổng hợp nhu cầu và dự đoán hành vi tiêu dùng. Điều này cho phép doanh nghiệp tạo các cuộc trò chuyện tự động và chiến dịch email để tăng tương tác với đối tượng tiếp cận.

Telehealth & chăm sóc trực tuyến

Nhiều cơ quan cũng như nhãn hàng chuyển sang sử dụng nền tảng trực tuyến để chăm sóc khách hàng. Dịch vụ y tế được cung cấp từ xa với tiếp thị thông qua đường dây điện thoại, hoặc mạng xã hội để nâng cấp cho một sản phục và dịch vụ hiện đại ở thời đại mới, nơi khách hàng dễ dàng trao đổi và thực hiện hành vi mua hàng.

Tương tác trực tuyến

Trong thế giới công nghệ ngày nay, mọi doanh nghiệp và công ty đều có trang web và hồ sơ truyền thông xã hội của riêng mình. Đây là phương tiện giúp các nhà sáng tạo phát triển những tương tác trực tuyến thông qua hệ thống chính thức và các hoạt động phát sóng gắn kết với khách hàng. Từ bài đăng, video hay livestream trực tiếp, tất cả đều dễ dàng tiếp cận và thể hiện tương tác giữa nhãn hàng và đối tượng. Hình ảnh càng được nhìn thấy nhiều trên thị trường, thì càng có nhiều hàng đầu tư vào doanh nghiệp và sản phẩm của bạn.

Tính năng của Google Featured Snippets

Khi chưa biết về một nhãn hàng, điều đầu tiên chắc chắn người tiêu dùng tìm tới là Google – nơi trả lời một vạn câu hỏi vì sao. Mã hóa của Google chắc hẳn là một công cụ quen thuộc với những SEOer. Tất cả những gì cần làm là xây dựng nội dung chất lượng và định dạng theo công cụ tìm kiếm. Nắm bắt được tâm lý tìm kiếm thì bạn có thể tối ưu hóa hiệu quả hiển thị. 

Sử dụng RWE

RWE – Real world evidence là những dữ liệu thực tế được thu tập từ những bằng chứng sinh học. Sử dụng thông tin, hình ảnh trong truyền thông liên hệ với những bằng chứng thực tế sẽ làm tăng sự chân thực, uy tín của nhãn hàng đối với đối tượng đích.

Tất cả những phương pháp trên đều là công cụ để hỗ trợ truyền thông dược trên các nền tảng đặc biệt là truyền thông đại chúng với truyền hình và phát thanh. Những chức năng trên sẽ góp phần kiểm tra hiệu suất, phân tích và phát triển tiếp thị dược cũng như chăm sóc khách hàng ở mọi nền tảng.