Ngành dược và marketing cảm xúc – Bởi chúng ta được con tim dẫn lối

Khi marketing dần trở thành công cụ kết nối người và người, doanh nghiệp và khách hàng, các sản phẩm tiếp thị dần trở nên quan trọng bởi tính truyền tải và lưu giữ thông điệp. Đặc biệt với những chuyên ngành như dược, marketing đóng vai trò thiết yếu trong việc đưa thông tin sản phẩm tới người quan tâm một cách ngắn gọn, cụ thể và dễ nhớ. Một trong những phương pháp marketing dược được sử dụng rộng rãi thường hướng tới cảm xúc của con người để đưa sản phẩm chạm tới tâm trí người tiêu dùng nhanh nhất.

Hình thức marketing cảm xúc

Marketing cảm xúc (Emotional marketing) là hình thức quảng cáo chủ yếu khơi dậy cảm xúc của khán giả để khiến họ ghi nhớ, đồng cảm, chia sẻ và mua hàng. Những cảm xúc mà loại hình marketing này nhắm tới thường đơn lẻ như vui, buồn, tức giận, sợ hãi để dễ dàng truyền tải cảm xúc và phản chiếu với khách hàng.

Hiểu đơn giản, khi bạn đang làm một việc gì đó cùng với sự mệt mỏi, bạn sẽ truyền tải thông điệp tới người khác như thế nào? Vì mệt mỏi không phải là cảm xúc nó là một trạng thái, vậy nên bày tỏ thái độ và chia sẻ lời nói về sự khó chịu và tẻ nhạt sẽ khiến cho người khác tiếp nhận được thông tin rằng bạn đang cảm thấy mệt mỏi với việc mình làm.

Tưởng tượng marketing cũng chính là con người, có thể bộc lộ cảm xúc, phản hồi để người tiếp cận cảm nhận được thứ ta muốn truyền tải. Nếu chỉ coi marketing là một thứ sản phẩm cứng nhắc, thật khó để chạm tới tâm trí của khách hàng và in sâu ấn tượng.

white printing paper with Marketing Strategy text

Tại sao nên chọn marketing cảm xúc?

Marketing cảm xúc có thể thành  công vì nó tới từ cảm nhận của mọi người. Kể cả khi con người ta chưa có cảm giác như vậy nhưng khi đối mặt trước tình huống như vậy, tâm hồn chúng ta sẽ được khơi dậy một điều gì đó. Sau khi xem một thước phim buồn, dằn vặt thì người xem cũng phần nào đồng cảm với câu chuyện đó bởi chúng ta không thể kiềm chế cảm xúc, ta chỉ có thể tiết chế khi thể hiện ra bên ngoài. Đó chính là bản chất con người, thứ khiến cho ta khác với thế giới muôn loài ngoài kia, phần người là thứ đưa khiến xã hội loài người hoàn thiện hơn cả.

Nhớ lại khi quyết định mua một sản phẩm gì đó, trước khi quan tâm tới giá cả, chất lượng, thứ khiến bạn tiếp tục theo dõi đó là do cảm xúc thích thú khi biết tới món hàng ấy. Bởi vậy mới có câu “chọn con tim hay là nghe lý trí” hay gần đây thì thường có những bài đăng hài hước về “đừng thức tới 3 giờ sáng để chốt đơn” với những sản phẩm kỳ lạ mà người dân mạng mua những lại khá “vô dụng”.

Với cả những sản phẩm với giá trị sử dụng không cao còn được dân tình săn đón, thì tại sao một ngành dược đầy tiềm năng và công dụng lại không sử dụng hình thức marketing cảm xúc này. Đặt ngành dược vào phương thức này, có lẽ sẽ vẹn cả đôi đường cho vừa tốt lại vừa ý. Theo Saga, trung bình 1400 chiến dịch quảng cáo chiến dịch quảng cáo cảm xúc có lượt sử dụng cao hơn so với cái hình thức quảng cáo khác (khoảng 31%). Khi nắm bắt được trái tim, hành vi mua hàng có thể bị thay đổi hơn cả  điều khiển tâm trí.

 

Marketing cảm xúc và Call to Action

Marketing vốn hướng tới gia tăng hàng vi mua hàng nhưng cũng đồng thời liên kết tới những tác động khác để phát triển hình ảnh thương hiệu của bạn. Tham khảo một số ảnh hưởng của marketing vào mỗi cảm giác tới khách hàng và doanh nghiệp nhé:

  • Nỗi buồn: Khi nỗi buồn được chia sẻ, sự đồng cảm sẽ được lan tỏa nhiều hơn trong cộng đồng. Đối với các hoạt động, sản phẩm gây quỹ, thông thường những hình ảnh khó khăn, câu chuyện bất hạnh sẽ thường được truyền tải để người tiếp cận có thể cảm nhận được sự thật đau lòng. Sự đồng cảm trước nỗi mất mát sẽ là động lực để con người hành động và giúp đỡ, đặc biệt là thể hiện qua những chi tiêu tài chính.
  • Hạnh phúc: Tin tốt thường được đón nhận nhiều hơn tin xấu, khi một nụ cười nở với bạn, bạn sẽ đáp lại với thái độ như thế nào? Chắc chắn cũng là một thái độ tích cực hoặc một nụ cười tương tự. Khi thương hiệu lan tỏa “nụ cười xã hội”, hình ảnh của họ cũng sẽ được khắc ghi trong trí nhớ người tiêu dùng về một thần thái vui vẻ, hạnh phúc, và hứng khởi mỗi khi nhắc tới.
  • Sự bất ngờ và nỗi sợ hãi: khi rơi vào nỗi sợ và điều quá mới lạ, tâm lí chúng ta thường tìm về sự quen thuộc, an toàn mà ta cảm thấy thoải mái. Nghiên cứu cho thấy nỗi sợ thường đưa thương hiệu trở thành điều tốt đẹp, điểm tựa trong thế giới đen tối mà con người đang phải đối mặt. Đó là lý do khi đối mặt với những nỗi sợ, người tiêu dùng sẽ có xu hướng nhớ tới thương hiệu và dựa vào doanh ngoanh nhiều hơn.

Chiến lược marketing cảm xúc

Tìm hiểu thị hiếu

Để tồn tại trên thị trường mới, điều đầu tiên là phải “biết người biết ta”, nếu không biết đối tượng mình hướng tới là ai, họ cần gì, quan tâm tới gì thì sao có thể thu hút được nhóm người ấy. Hãy thực hành một khảo sát hoặc chiến dịch nghiên cứu thị trường với một nhóm đối tượng nhất định để tiết kiệm thời gian và tài nguyên cho phát triển quảng bá sau này.

Màu sắc thể hiện 

Màu sắc là thứ đôi mắt cảm nhận và cũng ảnh hưởng tới cả tâm lý bởi khi tiếp xúc một thứ gì đó, một màu sắc bắt mắt dường như sẽ giữ chân bạn lâu hơn trong việc tìm hiểu sản phẩm. Các đội bóng lựa chọn màu sắc cho đội của họ, những căn nhà cần có những màu sơn phối hợp, và những nhà thiết kế phải đầu tư lựa chọn phối màu cho bộ sưu tập của họ bởi thứ họ muốn là chăm sóc đôi mắt của người xem một cách hiệu quả nhất.

Kể chuyện

Khi đảm bảo về hình thức, nội dung truyền tải là điều quan trọng tiếp theo mà rất nhiêu doanh nghiệp đau đầu suy nghĩ. Câu chuyện của bạn cần gắn kết tới khán giả để đưa thông điệp và cảm xúc một cách tự nhiên nhất. Như tựa đề “Cảm ơn mẹ” của Procter and Gamble với thế vận hội mùa đông Sochi đã vô cùng thành công. Chiến dịch tập trung khai thác hình ảnh những bà mẹ hỗ trợ những vận động viên trong suốt quá trình thể thao. Câu chuyện ấy được phát triển bởi họ hướng tới đối tượng những bà mẹ và sản phẩm của P&G đã thu lại 500 triệu USD (theo báo Doanh nhân).

Thứ khiến thế giới loài người trở nên đặc biệt chính là cảm xúc, khơi gợi được tình cảm là chìa khóa để thu nhỏ khoảng cách giữa những cá thể trong cộng đồng. Đặc biệt với ngành dược, việc chú trọng sức khỏe của người bệnh là chưa đủ bởi trái tim họ cũng cần được thuyết phục bởi nhãn hàng của bạn. Còn phân vân gì khi lựa chọn marketing cảm xúc cho nhãn hàng của bạn, liên hệ ngay với 365VN.

red brick wall with live, work, create. quote