Nghề KOL? Làm giàu không khó hay chỉ là xu hướng nhất thời

Khái niệm KOL và Influencer hay được nhắc tới khi xuất hiện những nhân tố nổi bật trên thị trường. Sự phát triển của marketing hiện nay cũng chính là đòn bẩy để KOLs bật lên mạnh mẽ. Không làm trong nghề thì không thể hiểu rõ những khía cạnh của nghề đó. Cùng 365 VN khám phá giới KOLs trong marketing nhé.

Table of Contents

KOL là gì?

KOL là nghề gì? KOL và Influencer liệu có giống nhau?

Trong thời đại digital marketing bùng lên sôi nổi, nền tảng online đang thống trị các hình thức quảng bá và truyền thông. Vì vậy, sử dụng hình ảnh của những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội trở thành xu hướng trong tiếp thị.

KOL là viết tắt của Key Opinion Leader. Hay nôm na hiểu là người điều hướng thị hiếu. Đơn giản như ta thường thấy, những người có tiếng trên Facebook, Instagram, TikTok, họ thường hay lên bài đánh giá sản phẩm. Đó là một trong những hình thức hoạt động của KOLs. 

Thông thường những người làm KOLs sẽ am hiểu về một lĩnh vực nhất định. Vậy nên ý kiến của họ được cộng đồng quan tâm công nhận. Chính vì vậy lời nói và nhận xét của họ mang tính thuyết phục cao với cộng đồng ảnh hưởng. KOLs mà ta thường thấy là những bloggers, vloggers, hot face, hay những bạn trẻ tài năng ở nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, những diễn viên, ca sĩ, hay người mẫu cũng có thể lấn sân sang môi trường này.

Tùy thuộc vào độ ảnh hưởng mà các KOLs sẽ tham gia các dự án lớn nhỏ khác nhau. Đây là một lĩnh vực được các bạn trẻ tung hô là “hái ra tiền” nhưng câu chuyện đằng sau không hề đơn giản.

Yêu cầu cho một KOL

Being a KOL Is Not an Easy Task - Social Stand

  • Có năng khiếu ở một lĩnh vực

Để làm một người có tầm ảnh hưởng, chắc chắn bạn cần một điểm nổi bật hơn bình thường. Tại sao không dùng chính những thế mạnh của bản thân để hỗ trợ con đường phía trước. Đơn giản là khi bạn có năng khiếu trong một lĩnh vực nào đó, đừng ngần ngại chia sẻ. Cách chia sẻ cũng có thể vô cùng đơn giản từ tổng hợp kiến thức cho tới phản hồi sản phẩm. Không những thế, những câu chuyện và bài học rút ra cũng là một chủ đề được quan tâm rất nhiều. 

Ví dụ như bạn có thể nhảy, hãy đưa màn trình diễn của mình ra cộng đồng. Nếu bạn có thể hát, hãy xây dựng hình tượng cho giọng ca của mình. Tuy mỗi thị hiếu của từng người khác nhau nhưng hãy xem xét những xu hướng nổi bật. Đi theo cái gọi là phong trào và bỏ thêm chất riêng của mình chắc chắn sẽ là một hình thức sáng tạo đáng giá. 

  • Khoanh vùng phạm vi ảnh hưởng 

Liệu lĩnh vực bạn hướng tới sẽ có nhóm đối tượng nào quan tâm. Khi bạn đánh giá được các đặc điểm của nhóm khán giả, việc sáng tạo nội dung sẽ trở nên đơn giản hơn. Giống như làm KOLs về mỹ phẩm, nhóm đối tượng quan tâm sẽ là chị em từ 16-35 tuổi. Từ đó bạn có thể lọc ra những nội dung đắt giá và khung giờ vàng phát sóng.

  • Đầu tư hình ảnh và phong cách chuyên nghiệp

KOLs chính là một nghề về hình ảnh thì cái đẹp cũng sẽ được đặt lên hàng đầu. Cái đẹp ở đây không hướng tới nhan sắc, cái đẹp được hình thành trong cách bạn xây dựng hình ảnh. Vẻ ngoài đẹp là một ấn tượng tốt, nhưng dù không được nổi trội sắc đẹp như người khác thì cũng không cần lo lắng. Đơn giản chỉ cần gọn gàng, sạch sẽ gây thiện cảm là có thể hoàn thành khía cạnh thẩm mỹ. 

Không chỉ thế, những hình ảnh cần được chau chuốt từ ánh sáng màu sắc cũng như những phụ kiện. Như người làm blog thì cần đầu tư vào thiết kế giao diện, tên miền và quảng cáo. Còn như vlogger thì cần đầu tư hệ thống quay chụp hợp lý để ghi hình đẹp nhất. 

Một yếu tố cần nhắc tới là tác phong chuyên nghiệp. Sản phẩm của KOL cần được ra mắt đều chứ không phải tùy thuộc vào cảm hứng. Cẩn thận những phát ngôn và chất lượng cũng chính là điều tạo nên sự chuyên nghiệp trong cách làm việc. 

  • Thân thiện với cộng đồng

Đã về marketing và truyền thông, đối tượng hướng tới là cộng đồng thì ta phải tìm cách thu hẹp khoảng cách. Nếu không làm hài lòng đối tượng của bạn, không ai đồng ý tiếp tục ủng hộ con đường bạn theo đuổi cả. Hãy cho fans, followers thấy được hình ảnh gần gũi của bạn với họ. Đơn giản chỉ từ chia sẻ những sở thích, câu chuyện của mình để tìm điểm chung với cộng đồng. Hay đặt ra những tương tác để hiểu nhóm người xem của mình nhiều hơn cũng là một phương pháp hay. 

Tại sao cần hợp tác với các KOLs trong marketing?

Khi KOLs sở hữu một lượng người theo dõi, sức ảnh hưởng của họ cũng được lan rộng. Vậy nên KOL marketing giúp các doanh nghiệp tiếp cận các đối tượng theo thị trường ngách. Nghiên cứu cho thấy các đề xuất từ người có ảnh hưởng sẽ làm tăng khả năng mua hàng nhiều hơn gấp 50 lần so với các đề xuất thông thường. 

Vậy nên xây dựng mối quan hệ tốt với KOLs cũng là cách xây dựng mối quan hệ tốt với cộng đồng của họ. Tự đặt mình vào vị trí người tiêu dùng, liệu bạn sẽ tin tưởng ai? Lời nói của một người được nhiều quan tâm hay chỉ từ quảng cáo đơn thuần? Chắc bạn cũng có thể tự trả lời câu hỏi ấy. Và đó chính là lý do tại sao KOLs được ra đời và không ngừng phát triển. 

Lưu ý khi chọn KOLs

Nền tảng hoạt động : Tùy thuộc vào loại hình chiến dịch, bạn có thể chọn KOLs theo nền tảng hoạt động. Họ có thể có sức nặng trên Facebook, Instagram, hay Youtube. Bạn muốn đối tượng đích của mình ở đâu thì hãy chọn người có sức ảnh hưởng ở đó. Đồng thời chiến dịch của bạn được thiết kế phù hợp với nền tảng nào thì bạn nên tập trung chính vào loại hình đó.

Danh tiếng : Số lượng người yêu mến KOLs sẽ quyết định độ phủ sóng và hiệu quả. Chiến dịch của bạn sẽ được truyền tải đến người theo dõi KOLs đó. Một danh tiếng tốt và sức ảnh hưởng cố định sẽ duy trì một thị trường tiềm năng và trung thành.

Công việc chính: Xem xét lĩnh vực hoạt động của KOLs là điều cần thiết khi lựa chọn. Chẳng ai để một KOLs về mỹ phẩm đi quảng cáo nấu ăn cả. Bởi họ k có sự kết nối với lĩnh vực đó. Cũng như chẳng ai muốn một người có chuyên môn về xe hơi đi giải thích về đồ ăn. Kiến thức và thế mạnh của các KOLs nên được sử dụng đúng chỗ và hợp lý.

Bạn đã hiểu rõ hơn về KOLs chưa? Liệu bạn có muốn trở thành một phần của ngành nghề này? Hay đơn giản bạn đang băn khoăn cho chiến dịch truyền thông của mình. Hãy liên hệ với 365VN để biết thêm thông tin về lĩnh vực này nhé!