Một chiến dịch Marketing hiệu quả là một chiến dịch thu hút nhiều khán giả? Câu chuyện ấy chỉ đúng một phần bởi khi kế hoạch được triển khai chất lượng khi sở hữu sự lan rộng cũng như phản hồi tốt và hưởng ứng. Để tạo nên điều đó, sự chân thật luôn được quan tâm khi một quảng cáo phát sóng.
Table of Contents
Góc nhìn người xem
Đặt vị trí ở người xem, điều bạn mong đợi nhất khi xem một quảng cáo là gì?
Ấn tượng thôi là chưa đủ. Chất lượng và xác thực là yếu tố được quan tâm đến khi quảng cáo trở nên hấp dẫn đối với khách hàng. Theo nghiên cứu của Lab 42, người tiêu dùng đang tự nhận thức rằng những gì họ xem được từ quảng cáo không phải giá trị mà họ có thể nhận được. Có tới 76% ứng viên trả lời rằng quảng cáo luôn chứa những điều phóng đại. 3% tin vào sự chính xác và số còn lại thì phân vân. Có thể thấy, người xem hiện nay giường như khá “mất niềm tin” vào những gì quảng cáo trước mắt. Có lẽ họ cũng phải phân vân xem những quảng cáo ấy có đáng để họ quan tâm hay không.
Góc nhìn nhà sản xuất
Đối với các doanh nghiệp, họ luôn mong được quảng cáo cũng như thực hiện quảng cáo. Ưu tiên của họ là đẩy mạnh hình thức quảng bá của họ tới nhiều đối tượng nhất có thể. Đó là lý do các nhãn hàng đổ tiền vào Marketing – sân chơi truyền thông khẳng định thương hiệu. Những câu chuyện đi kèm thương hiệu cần mang tiếng vang để thu hút và đẩy mạnh khả năng bán hàng
Khi quảng cáo trở nên sai lệch
Khi một quảng cáo sai sự thật bị lật tẩy trước công chúng, nhãn hàng chính sẽ bị ảnh hưởng nặng nề đầu tiên. Dựa trên sự thật nhưng lại phóng đại các yếu tố và thêm thắt chi tiết cho hợp thị hiếu thì chỉ phát triển được trong thời gian ngắn. Muốn đi đường dài thì phải chắc từng bước, vững vàng từ khâu chuẩn bị cho tới ra mắt thì mới đem lại hiệu quả tốt.
Câu chuyện về hộp cafe có giá hơn nửa triệu đồng nổi lên với liệu trình 1 tháng giảm cân an toàn. Sự thần tốc ấy không khỏi khiến nhiều người đổ xô săn đón. Hàng loạt bài đăng, phản hồi tích cực cũng như rao bán rầm rộ của nhãn hàng Hoàng gia đưa sản phẩm “hot” lên bất ngờ. Trái với sự thật ấy, cafe giảm cân đi kèm sibutramine – một loại chất bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong tân dược. Theo giám đốc bệnh viện Bạch Mai, chất này bao gồm nhiều độc tính. Chất này sẽ có tác dụng phụ lên tim mạch cũng như biến cố đột quỵ và nhồi máu. Đáng chú ý, đã có nữ bệnh nhân 37 tuổi có cảm giác khó thở, lạnh toát, háo nước và rồi bất tỉnh ở ngày thứ 4 sử dụng. Tác dụng nghe thì “mát tai”, quảng cáo thì lại phủ rộng, chẳng thể tránh được tình trạng “che mắt” người tiêu dùng.
Theo điều 5 nghị định 123/2018, việc quảng cáo các sản phẩm thuốc, thực phẩm chỉ được thực hiện sau khi có cơ quan nhà nước thẩm định nội dung quảng cáo. Đồng thời nghị định 123/2018 sẽ xử phạt các hành vi quảng cáo với những từ ngữ phóng đại chưa được kiểm chứng hiệu quả. Với từng bước thực hiện quảng cáo, sự cẩn thận và xác thực luôn cần phải đồng hành xuyên suốt chiến dịch.
Xây dựng quảng cáo
Một quảng cáo thường đi kèm với câu chuyện nội dung, để xây dựng một nền móng hoàn hảo thì cần phải hiểu nguyên tắc hoạt động:
- Mục tiêu rõ ràng: Thông điệp truyền tải cần phải rõ ràng dù trực diện hay không thì bạn cũng không thể tạo ra một bài toán khó giải cho khách hàng của mình.
- Chân thật: Chất liệu tạo nên nội dung quảng cáo cần xuất phát từ chính sản phẩm, dịch vụ của nhãn hàng, dựa trên những thông tin có sẵn, thiết kế quảng cáo hợp lý không thổi phồng chất lượng cũng như tính năng, đơn giản hóa quá trình xử lý thông tin cho khách hàng.
- Đồng cảm: Đặt vị trí vào nhóm khách hàng bạn hướng tới, đưa ra câu chuyện phù hợp với họ, không ngụy tạo để đi vào lòng khán giả một cách đơn giản nhất.
- Nhất quán: Thông điệp truyền tại trên các nền tảng khác nhau cần thống nhất, tránh tình trạng mỗi nơi lại xây dựng một hình ảnh khác nhau.
- Tăng phạm vi tiếp cận: Đưa câu chuyện thương hiệu của bạn cho những người có sức ảnh hưởng trên cộng đồng (Influencers) để tăng độ phủ sóng. Hãy đảm bảo rằng nội dung qua truyền đạt của họ không cách xa với những gì bạn muốn và đang có.
Ví dụ một chiến dịch quảng cáo hiệu quả
Nhìn lại vào năm 2020, khi đại dịch Covid khiến cách ly xã hội trở nên ám ảnh với mọi người. Bitis Hunter đã tiếp tục xây dựng chiến dịch “Đi để trở về” đánh thẳng vào tâm lý người xem đang gò bó bởi đại dịch và không khí Tết. Với sự đóng góp của ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh, giọng hát mộc mạc đầy sức ảnh hưởng đã chiếm trọn trái tim khán giả và phản ảnh lối sống của giới trẻ khi xa gia đình người thân. Thành công của Bitis Hunter không chỉ đưa thương hiệu gần gũi với nhiều đối tượng, còn khơi dậy cảm xúc yêu thương cận kề dịp Tết về khoảnh khắc quây quần gia đình. “Tết về sớm nhé” và “Đặt vé đi con” đều lồng ghép hình ảnh sản phẩm của Bitis Hunter mọt cách tự nhiên, không vồ vập mà vẫn đủ “đất diễn”.