Thực trạng “sai chính tả”
Thỉnh thoảng khi rảnh rỗi trên tuyến đường di chuyển, nhìn dọc hai bên đường ta lại thấy vô vàn quảng cáo màu sắc. Đủ các loại sản phẩm dịch vụ được tiếp thị nhưng một số biển quảng cáo lại khiến ta phì cười bởi sai chính tả.
Vũ trụ tiếng Việt dường như là một ngôn ngữ khá khó trên thế giới với cách phát âm và vô vàn từ vựng. Dù cố tình hay cố ý thì chắc những biển quảng cáo này cũng đều để lại ấn tượng, và khiến người đi đường không khỏi ngoái lại vài lần. Như vậy cũng tính là một sự thành công của marketing rồi đấy chứ. Cùng điểm qua vào ca “khó đỡ” của biển quảng cáo nhớ!
Một phương thức marketing mới?
Chắc hẳn ai cũng từng nhớ một thời Starbucks trở nên rầm rộ bởi đọc sai tên khách hàng khi trả đồ. Chuyện nghe có vẻ khó tin có một nhãn hàng lớn nhưng việc này đã liên tục xảy ra và lặp lại.
Chuỗi cà phê Starbucks hay thường viết tay tên của khách hàng lên trên thân cốc. Một số người đã nhận ra rằng tên của họ được nhân viên của Starbucks viết nhầm theo lối sai chính tả như Annie thì sẽ thành Any. Đôi lúc là viết sai một số chữ cái hoặc thiếu âm nhưng có khi lại còn chẳng giống một tên người.
Khách hàng cho rằng người phục vụ đang quá bận rộn để nhớ tên từng người khách. Nhưng có vẻ đây lại là một chiến dịch truyền thông của Starbucks thì phải. Có một Youtuber tên Molly đã từng làm video trải nghiệm ở 5 cửa hàng Starbucks khác nhau trong vòng một ngày. Kết quả trả về là mỗi cửa hàng vết tên của cô theo một kiểu khác nhau: Mali, Milli, Mowgli hay là cả Vanilli. Rõ ràng xác suất để nhân viên của cả năm cửa hàng đều bất cẩn như vậy là quá thấp. Một chuỗi cà phê thế giới lại training nhân viên của họ như vậy hay sao? Câu trả lời là đúng vậy.
Chuỗi cửa hàng Starbucks đã training nhân viên của họ như vậy. Nhưng đây không phải là cái thiếu sót trong quá trình đào tạo mà là kích thích khách hàng khi sử dụng đồ uống tại Starbucks. Vô vàn bức ảnh đã được chụp lại về cốc của Starbucks và những chiếc tên sai chính tả. Từ đó tạo nên một trào lưu cho chuỗi thương hiệu này. Ai đến Starbucks thì người đó được kiểm chứng dịch vụ sai tên, sai chính tả ở đây.
Thực sự đây là một chiến thuật truyền thông vô cùng tự nhiên lại đầy sức hút. Vị trí viết tên trên chiếc cốc luôn gần với logo thương hiệu. Vậy nên họ đã lan tỏa thương hiệu của mình qua từng bức ảnh bóc lỗi chính tả. Thật vậy, Starbucks chưa từng khẳng định rằng họ yêu cầu các cửa hàng viết sai tên khách hàng như vậy. Nhưng điều này cũng đúng thôi bởi Starbucks chưa từng muốn công khai phương pháp marketing của mình.