Xây dựng chiến lược marketing cho ngành dược

Mỗi sản phẩm dịch vụ kinh doanh đều hướng tới sự phân bố rộng rãi trong tâm trí khách hàng, khi số lượng đối thủ ngày càng tăng, xây dựng chiến lược marketing ngành dược cần đầu tư bài bản hơn, mở rộng nhiều hình thức hơn.

Dược phẩm là một trong những ngành “ngốn” nhiều chi phí trong khâu sản xuất để đầu tư nghiên cứu, thử nghiệm và đưa ra thị trường sản phẩm hoàn chỉnh. Thực tế, các nhãn hàng dược sẽ đều là những “ông lớn” có nền tảng và khả năng chi trả cho quảng cáo. Để sản phẩm có thể hướng tới nhiều đối tượng nhân viên y tế cũng như người bệnh, chiến lược marketing cho ngành công nghiệp này cũng trở thành một bài toán rắc rối. 

Trong bài đăng trước, định nghĩa về marketing dược cũng như mục tiêu và định hướng đã được đề cập. Để mang lại cái nhìn chi tiết hơn về marketing dược, kiến thức về xây dựng chiến dịch marketing sẽ được tổng hợp một phần ở bài viết này. 

Table of Contents

Chiến lược marketing dược

assorted-color pills

Trưng bày sản phẩm

Dược là một ngành đặc thù, muốn hiểu về dược cần phải có kiến thức nhưng đâu phải khách hàng nào cũng có chuyên môn về lĩnh vực này. Một tâm lý mua hàng là “trăm nghe không bằng một thấy” nếu không biết hình dạng sản phẩm như nào thì có lẽ khách hàng cũng chẳng dám bỏ tiền sử dụng. Vì vậy khi phân phối các sản phẩm về dược, các doanh nghiệp cần lưu ý trưng bày sản phẩm của mình một cách trực quan nhất ở những điểm bán để khách hàng có thể tiếp cận tới. Muốn làm điều đó, các nhãn hàng cần phải có mối quan hệ tốt đối với các kênh bán lẻ của mình để hình ảnh sản phẩm được trưng bày.

Sử dụng quảng cáo

Hoạt động marketing không thể thiếu đi quảng cáo khi đây là một phương thức đưa sản phẩm tới gần với khách hàng cũng như đối tác khác. Giới thiệu, quảng bá sản phẩm không giới hạn các kênh phương tiện tùy thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp từ các hình thức truyền thống cho tới chuyển đổi số hiện nay.

Hệ thống bán lẻ

women's red button-up collared long-sleeved shirt

Để có thể phân phối dược phẩm rộng rãi, các nhãn hàng cần liên kết với những bên bán buôn và bán kẻ. Thông thường người bệnh sẽ nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ và tư vấn của dược sĩ để lựa chọn sản phẩm vậy nên các nhãn hàng cũng cần chú ý chăm sóc mối quan hệ với những bên thứ ba này. Thị trường hiện nay có tới hơn 50.000 nhà thuốc với những cái tên nổi tiếng như Long Châu, Pharmacity, An Khang,.. và vô vàn những tiệm thuốc nhỏ lẻ khác (theo Việt Nam Report). Việc tận dụng marketing qua bên trung gian cũng tạo sự thuận lợi cho nhãn hàng khi kinh doanh dược bởi đây là cơ sở trực tiếp tiếp xúc với khách hàng.

Những chiến lược định giá, ưu đãi, và hoa hồng nên rõ ràng bởi tính lệ thuộc của những nhãn hàng vào những cơ sở phân phối này là rất lớn. Chỉ cần một mối quan hệ không tốt, các sản phẩm được phân phối có khả năng bị gián đoạn và mất chuỗi bán lẻ ngay.

Đồng thời luôn cần nhớ tới đội ngũ bác sĩ, dược sĩ, những người có quyết định rằng thuốc có thể được bán hay không. Khi đi khám và tư vấn, họ sẽ có trách nhiệm đưa ra lời khuyên, loại thuốc nên được sử dụng để chữa và cải thiện bệnh. Từ đó doanh nghiệp nên xây dựng một đội ngũ dược viên uy tín cũng như kết hợp với các bác sĩ để nâng cao hình ảnh cũng như cung cấp kiến thức về thuốc và dược cho khách hàng.

Trải nghiệm người tiêu dùng

Ngoài ảnh hưởng từ các dược sĩ bác sĩ, hãy phân tích hành vi người tiêu dùng thông qua những công nghệ của thời đại mới. Việc chăm sóc khách hàng cần kéo dài từ lúc họ chưa có ý định tiếp cận với sản phẩm cho đến khi họ thực hiện quá trình mua sắm và trải nghiệm. Với sự phát triển của kỹ thuật hiện nay, việc triển khai các kênh dược mới  cũng là một hướng đi đáng để đầu tư:

  • Phát triển app: tập trung thu thập thông tin và phân tích trạng thái người tiêu dùng. Đưa ra lời khuyên, so sánh các loại thuốc và hiển thị nơi mua và phương thức. Kết hợp cùng với các dịch vụ y tế như đặt khám, hội thảo và hướng dẫn sử dụng cung là một phần đáng đầu tư khi xây dựng app.
  • Website và thương mại điện tử: Website là một kênh chính thức của nhãn hàng, cung cấp thông tin mang lại cái nhìn trực diện và cụ thể cho khách hàng. Kinh doanh dược phẩm qua các trang thương mại điện tử cũng ngày càng được ưa chuộng bởi độ tiện lợi và phản hồi của các nền tảng.

Đặc điểm của marketing dược

Làm marketing bình thường sẽ nhớ tới 4P, marketing dược sẽ nhớ tới 5Đ – 5 đúng trong xây dựng chiến lược:

  • Đúng thuốc: marketing dược cần cung cấp đúng thông tin về sản phẩm, hàm lượng cũng như chất lượng thực tế
  • Đúng số lượng: số lượng mà doanh nghiệp sản xuất và phân phối cần được đảm bảo phù hợp với thị trường mục tiêu ( các cơ sở y tế, bệnh viện, nhà thuốc).
  • Đúng nơi: thông thường thuốc sẽ theo chỉ định của bác sĩ và lời khuyên của dược sĩ, marketing dược cần chú ý tới mối quan hệ thương mại giữa các thành phần của chuỗi cung ứng.
  • Đúng giá: thuộc phạm trù 4 yếu tố của marketing mix (price), thì giá là thứ mà cần có tính nhất quán, tránh tình trạng mặc cả. Một mặt hàng thiết yếu và cần thiết thì cần được cung cấp hợp lý và đúng bệnh.
  • Đúng lúc: sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu cung là một trách nhiệm trong thực hiện marketing dược.

Lưu ý cho marketing dược

Đặt nhu cầu lên hàng đầu: Nhu cầu của khách hàng cần đặt lên hàng đầu, người bệnh thì cần có thuốc chữa bệnh, người y cần thì phải có thực phẩm hỗ trợ. Đối tượng quan tâm tới dược tập trung ở độ tuổi trung niên khi các bệnh lý đã hiển thị rõ ràng vậy nên cần quan tâm tới cách tiếp cận của nhóm đối tượng này. Vậy nên truyền thông đại chúng trở nên phổ biến cho truyền thông ngành dược xuyên suốt quá trình phát triển.

Kiểm soát SEO thường xuyên: SEO là cách mà doanh nghiệp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của khách hàng. Những từ khóa, chủ đề “hot” cần được đẩy mạnh để hỗ trợ khách hàng ngay ở khâu tiếp cận sản phẩm và cập nhật tin tức. Một kết quả SEO hiệu quả sẽ tăng độ nhận diện và phổ biến của nhãn hàng cùng sản phẩm. Đây là một quy trình khép kín đến từ từng từ ngữ, nội dung cho tới tổng thể trang web của doanh nghiệp để mang lại tiếng vang tốt nhất.

Mở rộng data khách hàng: Từ các kênh phân phối, các nhãn hàng cần thu thập thông tin của khách hàng để thực hiện nghĩa vụ quan tâm và khảo sát nhu cầu người tiêu dùng.

Digital marketing: Phần lớn được vẫn đi theo các phương thức tiếp cận truyền thống, để trở nên đột phá và hấp dẫn trong mắt đối tượng tiếp cận, tiếp thị đa phương tiện đặc biệt là nền tảng kỹ thuật số là xu hướng chung của thời đại ngày nay.

 

 

Trên con đường truyền thông, một doanh nghiệp thành công sẽ nắm vững bản đồ và lối đi cho riêng mình. Đó là cách định hình hướng phát triển cũng như tối ưu chi phí hoạt động của các nhãn hàng trước khi bắt đầu sản xuất bất cứ hoạt động tiếp thị nào. Vậy còn chần chừ gì mà không chuẩn bị một chiến lược với dấu ấn riêng và một kế hoạch bài bản ngay từ bây giờ.

Để xây dựng một kế hoạch marketing dược chuyên sâu, liên hệ với 365VN để triển khai chiến lược hiệu quả!