Ghi nhận 840 triệu USD tiêu dùng trong ứng dụng TikTok trong quý 1/2022

Tính tới hết quý 1/2022, TikTok đã vượt mặt nhiều ông lớn trong nền tảng mạng xã hội. Nền tảng này ghi lại nhiều kỷ lục mới cho công nghệ số. Có thể thấy TikTok hiện nay đang dần trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia với đông đảo người dùng. Điều này mang lại những con số về chi tiêu đáng gờm cho đối thủ mới trên nền tảng mạng xã hội.

Những con số không hề nói dối

Ngay sau 4 năm bước chân ra thị trường quốc tế, 1 tỷ người dùng là thành tựu đáng ngờ mờ TikTok nhận lại được vào năm 2021. Con số này phát triển nhanh hơn Facebook, Instagram rất nhiều và được ước tính là ngắn hơn 3 năm so với WhatsApp. 

Ra mắt thị trường lần đầu tiên vào tháng 4/2014, TikTok đã không ngừng vươn lên và mua lại Musically vào năm 2018. Thành tựu này thiết lập nên một “ứng dụng toàn cầu”  mới trên điện thoại mà nhiều người dùng hiện nay vẫn thường biêt tới.

TikTok đứng thứ hai về lượt tải và thứ năm về số lượng người dùng hoạt động trung bình mỗi tháng trong quý 1/2022

Theo the Guardian, TikTok sẽ có doanh thu từ quảng cáo bằng cả Snapchat và Twitter cộng lại trong năm nay. TikTok sẽ tiếp tục  bước tới ngưỡng ngang ngửa với Youtube trong 2 năm tới. Trong năm 2022, doanh thu quảng cáo của TikTok cũng được tăng gấp 3 lần, đạt 11,6 tỷ USD – con số đứng đầu các nền tảng.

Lợi ích của “cơn nghiện” TikTok

Đối với độ tuổi từ 18-25, TikTok luôn chiến thắng trong khảo sát xếp hạng độ ưu thích. Đó cũng chính là lý do nhóm người dùng ở nhóm tuổi này cũng đang dần thụt xuống ở nền tảng Facebook. Không những thế, dù đã giới hạn độ tuổi tiếp cận ở ngưỡng 13 tuổi nhưng vẫn có tới 16% số người xem TikTok là trẻ em từ 3-4 tuổi (theo tờ Guardian). Trong một tháng, Data. AI đã cho thấy bình quân một người dành 19,6 tiếng trên TikTok.

Thứ giúp TikTok vươn lên vị trí hàng đầu chính là chiến lược tiền tệ hóa. Những nội dung quảng cáo được thể hiện từ in-app cho tới hệ thống tiền tips cho những nhà sáng tạo nội dung. Người hâm mộ có thể chi tiền để mua quà bằng coin để tặng cho những nhân vật mình yêu thích. Đồng thời với những nhà sáng tạo nội dung, họ cũng có thể mua coin để phát triển công cụ Promotion tool. Sự trả phí này nhằm tăng lượt tiếp cận và lượt đẩy video của họ lên feed của người dùng.

Xét về chi tiêu tiêu dùng toàn cầu của TikTok, con số này đã tăng gấp 4 lần chỉ trong quy 4/2021. Từ đó thành tựu này đưa TikTok lên vị trí thứ nhất của bảng xếp hạng chi tiêu tiêu dùng của các ứng dụng và game trong quý 1/2022 và quý trước đó. Đồng thời đây cũng là ứng dụng đầu tiên đánh bại game về chi tiêu trong quý 4/2021 và quý 1/2022.

Tổng chi tiêu toàn cầu của TikTok vượt mốc 840 triệu USD. Mỹ chính là thị trường có động lực tăng trưởng chính với con số chi tiêu tăng tới 125% trong quý 1.2022. Mỹ đã đứng đầu trong số lượng chi tiêu toàn cầu của TikTok với thị phần chiếm 37% trong khi Trung Quốc chiếm 26%.

Kênh truyền thông tiềm năng hiệu quả tại Việt Nam

TikTok đang tiếp tục mở rộng khả năng cho mạng xã hội của họ. Ứng dụng này đưa các yếu tố âm nhạc, social, video streaming cùng nhau để mở rộng lượng người dùng mới và tăng tỉ lệ giữ chân người dùng hiện tại. 

TikTok không sử dụng thuật toán dựa trên độ phổ biến của người dùng như trên các nền tảng khác. Cách để các nội dung trở nên “viral” được xác nhận là không bị ảnh hưởng bởi số lượng người theo dõi của tài khoản đó. Dễ hiểu hơn, người dùng hoàn toàn có thể sở hữu một video triệu views ngay trong một ngày mà không cần bản thân là một người nổi tiếng. Thuật toán này tạo nên một sự công bằng trong môi trường sáng tạo nội dung. Điều này hoàn toàn khác biệt với Facebook khi bài đăng từ những người nổi tiếng và page thịnh hành sẽ được đẩy lên ưu tiên.

Nhờ vào nội dung đa dạng và nguồn sáng tạo không giới hạn, bất kỳ thương hiệu và nhãn hàng nào cũng có thể tự tin quảng bá hình ảnh của mình. Giờ đây chạm tới xu hướng trở nên dễ hơn khi tạo tính lan truyền cao trong cộng đồng người dùng. TikTok vẫn còn là một thị trường mới ở Việt Nam. Các chuyên mục dành riêng cho doanh nghiệp như TikTok for Business hiện vẫn chưa có một công thức hiển thị hay một gợi ý chắc chắn nào. 

Nhìn chung, việc bắt đầu thử tiếp thị qua TikTok vẫn là một lựa chọn khó có thể bỏ qua cho các doanh nghiệp. Đây là một thị trường màu mỡ dễ cạnh tranh. Chần chừ chi mà không tải ngay thử ứng dụng này xuống và bắt đầu thực hiện những chiến dịch của mình. Không có một quy tắc nào giới hạn được sự sáng tạo. Vậy nên hãy thử điều mới lạ và xem con đường sẽ được mở ra tới đâu cho hành trình tiếp thị của bạn.